Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Lá bồ công anh chữa tia tắc sữa

Theo Y hoc pho thong

Bồ_công_anh

Mẹo hay dùng lá bồ công anh chữa tia tắc sữa tại nhà

Khi mới sinh con, hầu hết các bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm chăm sóc ngực nên thường bị hiện tượng viêm tắc tia sữa làm bé không được bú sữa mẹ từ những ngày đầu chào đời và chính các bà mẹ cũng phải chịu khổ vì bầu vú sưng nóng gây đau nhức khó chịu, thậm chí phát sốt.

Theo Đông y lá bồ công anh có tác dụng  thanh nhiệt, giải độc, tán sưng tiêu ung đặc hiệu trị vú sưng đau rất hiệu quả.

Cây Bồ công anh còn có tên khác là rau bồ cóc, diếp dại, mũi mác, diếp trời,… Là loại cây nhỏ, thường cao khoảng 1m, đôi khi cao tới 3m, thân mọc thẳng, nhẵn, không cành hoặc rất ít cành. Lá cây có nhiều hình dạng, gần như không có cuống, chia thành nhiều thùy hay răng cưa to, thô; Hoa màu vàng, có loại màu tím, cả hai loại đều dùng làm thuốc.

Lá bồ công anh chữa tia tắc sữa
Bồ công anh là loại cây rất dễ trồng bằng hạt, mùa trồng vào tháng 3-4 hoặc 9-10, cũng có thể trồng bằng mẩu gốc, sau 4 tháng là có thể thu hoạch được.

Lưu ý phân biệt 2 loại lá bồ công anh :

Bồ công anh Việt Nam Bồ công anh Trung Quốc
- Bồ công anh Việt Nam:
phổ biến ở miền Bắc và Bắc Trung bộ, còn gọi là rau bồ cóc, diếp dại, mũi mác, diếp trời, mũi cày.
- Bồ công anh Trung Quốc:
là loại cây được ghi trong các sách dược của Trung Quốc.
Cây chỉ thiên, một số vùng ở miền Nam gọi là bồ công anh và dùng như bồ công anh Trung Quốc.

Công dụng và cách chữa tắc tia sữa bằng lá bồng công anh:

Công dụng :

Theo y học cổ truyền, Lá bồ công anh tươi có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, đau vú,  lá bồ công anh chữa tắc tia sữa của các bà mẹ rất hiệu quả và các chứng viêm nhiễm khác.
Theo nghiên cứu, lá bồ công anh chứa nhiều khoáng chất vi lượng như sodium, canxi, magne và đặc biệt là sắt. Trong lá và thân cây bồ công anh còn chứa các viatamin tốt cho mắt và da như vitamin A, hỗ trợ xương như vitamin B6, B1.

Ngoài ra Lá bồ công anh khi bạn đun uống giúp thông sữa và nhiều sữa , làm mát cơ thể giúp cơ thể không bị nóng trong cơ thể rất tốt cho các mẹ sau sinh .Hạ sốt nhanh chóng  khi bạn bị tắc tia sữa trong vòng từ 1h-2h đồng hồ .

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh :

- Với lá bồ công anh khô:

Rửa sạch, đun với nước, chắt nước uống .Hoặc bạn có thể đun nước sôi rồi thả lá khô vào gâm tầm 10 -15 phút thì uống .

- Với lá bồ công anh tươi:

+ Rửa sạch từng lá, ngâm nước muối sạch sẽ, giã nát vắt lấy nước đun uống hoăc rửa sach đun nước sôi cùng với lá BCA, nhà mình dùng máy xay sinh tố thì cho thêm chút nước rồi xay nát, lọc bã để đắp lên ngực, còn nước cốt dùng để uống.

+ Bã lá bồ công anh sau khi giã/xay có thể đắp lên ngực lâu được, đắp chỗ nào bị tắc sữa, các chỗ nắn trên ngực thành cục hạch là chỗ sữa tắc, em gái mình hay đắp qua đêm, mỗi lần đắp tránh đầu núm ngực.

+ Bồ công anh để uống: mỗi lần dùng khoảng 50g lá tươi, với các mẹ lần đầu uống thì uống ít một rồi mới tăng liều lượng uống tùy theo tình trạng tắc sữa.

+ Cho lá Bồ công anh, thần khúc 50g, 900ml nước. Rửa sạch 2 vị thuốc trên rồi cho vào nồi, đổ nước vào đun rồi cô đặc còn khoảng 300ml nước cốt là được. Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, giảm đau, chữa tắc tia sữa ở vú bị căng cứng, đau nhức.

Ngoài ra bạn bạn kết hợp với việc xoa bóp vòng ngực theo chiều kim đồng hồ , massage vào các cục cứng để giúp thông tắc tia sữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Đọc Thêm

  • Trà lá nam, được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là khả năng hỗ trợ giảm cân, đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều người. Trong bài viế...
  • Uống nước chè xanh đúng cách rất tốt với sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của nước chè xanh với sức khỏe nếu bạn uống đúng cách. Giúp bảo vệ và cải thi...
  • hoamaudon.net 16/05/2018 10:47:25 AM GMT
  • Vì sao mẹ bầu tin dùng hạt chia Nutiva? *Hạt chia được xem là một trong những thực phẩm quan trọng và hiệu quả giúp bổ sung những chất c...
  • *Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu 3 tháng cuối thai kì mẹ bầu ăn nhiều thức ăn thuộc nhóm dưỡng chất này thì con sinh ra thường sẽ có chỉ số IQ cao hơn...
  • [image: ngoc trinh] Nếu bạn thấy ảnh này ?